Bơm bánh răng là gì

Bơm bánh răng là gì. Loại bơm bánh răng thuộc loại bơm chuyên dùng cho bơm dầu thủy lực, bơm nhớt làm mát động cơ. Với sự trợ giúp của lưới bánh răng, năng lượng cơ học được chuyển đổi thành năng lượng chất lỏng và điều này tạo ra lực hút bằng không. Khoảng trống ở giữa lưới bánh răng, nơi mang một lượng chất lỏng nhớt cao về phía bề mặt của thành và sau đó đến đầu ra. Máy bơm này hoạt động hiệu quả đối với các mức chất lỏng nhớt như dầu mở rộng.

Xin lưu ý : Bài viết chia sẻ kiến thức. Bên mình không kinh doanh mặt hàng này. Vui lòng không nhắn tin Zalo, gọi điện hỏi hàng. Cảm ơn

Máy bơm bánh răng là một loại máy bơm quay chuyển động tích cực. Trong máy bơm bánh răng, chất lỏng di chuyển một lượng chất lỏng nhất định bằng cách sử dụng một bánh răng ăn khớp với nhau và sau đó chuyển động bằng bánh răng quay. Các máy bơm này cung cấp một dòng chảy không xung tỷ lệ thuận với tốc độ quay của bánh răng.

Bơm bánh răng là gì

Bơm bánh răng được sử dụng chủ yếu để phát triển áp suất cao. Máy bơm bánh răng là một máy bơm dịch chuyển vị trí và cũng là một máy bơm dịch chuyển cố định. Một máy bơm dịch chuyển tích cực có nghĩa là máy bơm này cung cấp một lưu lượng không đổi ở một tốc độ nhất định bất kể sự thay đổi của áp suất và một máy bơm dịch chuyển cố định có nghĩa là nó loại bỏ một lượng chất lỏng nhất định trên mỗi vòng quay của trục.

Máy bơm bánh răng được phát minh vào khoảng năm 1600 bởi Johannes Kepler. Trong bơm bánh răng thường có hai bánh răng. Một bánh răng là bánh răng dẫn động hoặc hộp số, và bánh răng kia là bánh răng hoặc hộp số không tải. Hộp số được kết nối với một số động cơ chính hoặc với nguồn điện cơ học.

Bánh răng dẫn động còn được gọi là bánh răng chính, và bánh răng dẫn động còn được gọi là bánh răng phụ. Bánh lái được quay bằng động cơ điện hoặc động cơ IC hoặc bằng tay.

Cấu tạo bơm bánh răng gồm có các bộ phận sau:

  1. Bánh răng (Driver Gear) : Bộ điều khiển được kết nối với động cơ chính. Nó quay bằng cách sử dụng sức mạnh từ động cơ chính. Hay còn được gọi là bánh răng chủ động
  2. Bánh răng dẫn động hoặc bánh răng chạy không. Hay còn được gọi là bánh răng bị động.
  3. Vỏ bơm có tác dụng bao bọc cả hai bánh răng ăn khớp với nhau
  4. Đường ống đầu vào. Hay còn được gọi là bên hút
  5. Đường ống đầu ra. Hay còn được gọi bên xả

Nguyên lý hoạt động cơ bản của bơm bánh răng

Khi khởi động máy bơm bánh răng, trục dẫn động được khởi động bằng cách sử dụng sức mạnh từ động cơ chính. Khi cả hai bánh răng bắt đầu quay, một phần chân không được tạo ra ở phía hút.

Ngay sau khi chân không được tạo ra, chất lỏng ở phía hút được hút về phía bánh răng. Sau đó, chất lỏng bị hút sẽ bị kẹt giữa bánh răng và vỏ.

Khi đó chất lỏng bị kẹt giữa vỏ và răng bánh răng truyền theo chuyển động quay của răng bánh răng và chuyển từ phía hút sang phía xả.

Tương tự, bánh răng xả từ phía hút sang phía xả cũng có dòng chất lỏng, và chất lỏng áp suất cao làm bơm từ phía xả.

Chất lỏng từ phía hút không thể trực tiếp đi đến ống xả và cũng từ phía hút để xả khi hai bánh răng ăn khớp hoàn toàn và không có độ trễ cho chất lỏng chảy.

Nguyên lý hoạt động của bơm bánh răng

Các loại bơm bánh phổ biến hiện nay

Bơm bánh răng ngoài (External Gear Pump)

Trong máy bơm bánh răng ngoài, một bánh răng ngoài được sử dụng để bơm chất lỏng. Trong một máy bơm bánh răng bên ngoài, hai bánh răng xoắn hoặc bánh răng đẩy được ghép lưới với nhau và được đặt bên trong vỏ.

Bánh răng được sử dụng trong loại máy bơm này là các loại lưới ngoài. Trong loại máy bơm này, có thể sử dụng bất kỳ loại bánh răng nào, bánh răng xoắn hoặc bánh răng đẩy, hoặc bất kỳ loại bánh răng nào khác. Một trong hai bánh răng là bánh răng dẫn động và bánh răng kia là bánh răng dẫn động.

Các bánh răng dẫn động cũng sẽ quay khi bánh răng điều khiển được quay vì cả hai bánh răng này ăn khớp với nhau. Trong máy bơm bên ngoài, các chân không một phần được tạo ra ở đầu vào của máy bơm.

Bơm bánh răng ngoài

Ảnh thực tế bơm bánh răng ngoài

Bơm bánh răng trong (Internal Gear Pump)

Trong máy bơm bánh răng trong, bánh răng được sử dụng để bơm chất lỏng có một bẫy bên trong. Trong máy bơm bánh răng bên trong, bánh răng bên trong nhỏ hơn và có răng bên ngoài, và bánh răng bên ngoài là bánh răng lớn hơn và có răng bên trong. Giữa hai bánh răng của máy bơm bánh răng bên trong, một con dấu hình lưỡi liềm được cung cấp để lấp đầy khoảng trống giữa hai bánh răng.

Khi các răng trong lưới bánh răng bên trong với bánh răng bên ngoài, một phần chân không được tạo ra, làm cho chất lỏng đi vào khe hở giữa phớt lưỡi liềm và bánh răng bên trong. Sau đó, chất lỏng bị kẹt giữa bánh răng bên trong và con dấu lưỡi liềm và đi từ đầu vào đến đầu ra của bơm bánh răng bên trong.

Bơm bánh răng trong

Bơm cánh khế (Lobe Pump)

Đây là một loại khác của bơm bánh răng ngoài. Trong máy bơm thùy, thùng xe được sử dụng thay cho bánh răng. Số lượng các thùy có thể là 3 hoặc 4, tùy theo yêu cầu.

Hai thùy được lắp bên trong vỏ. Các thùy được thiết kế theo cách mà các thùy gần như giữ vào nhau thay vì chạm và quay trong trường hợp bơm bánh răng ngoài. Do kích thước lớn của xe tải và số lượng xe tải ít nên đạt được mức xả cao.

Bơm cánh khế

Máy bơm Ge-motor

Cấu tao germotor pump

Máy bơm này có hai rôto tạo ra. Một rôto có răng bên ngoài và rôto kia có răng bên trong. Rôto có các răng bên ngoài quay bên trong rôto có các răng bên trong.

Số răng của rôto bên trong ít hơn số răng của rôto bên ngoài một răng. Trục của động cơ chính được ghép nối với rôto bên trong. Do đó, rôto bên trong được gọi là rôto điều khiển.

Gần đỉnh của máy bơm Ge-Rotor, kích thước hốc, tức là không gian giữa rôto bên ngoài và bên trong, là không đáng kể. Kích thước túi tăng lên đến 180 độ trong các răng bên ngoài của rôto. Vì vậy, chất lỏng bị hút gần các cửa vào do chân không giữa răng rôto bên trong và răng rôto bên ngoài.

Sau 180 độ, khi chất lỏng chạm đến đáy của máy bơm Ge-Rotor, kích thước túi bắt đầu giảm, cho phép chất lỏng được vận chuyển qua đầu ra.

Germotor pump

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bơm bánh răng trục vít

Nó được đặt tên là máy bơm trục vít vì các vít được sử dụng trong máy bơm này để tăng áp suất của chất lỏng. Trong máy bơm này, đầu vào được chia thành hai phần và có một đầu ra.

Trong máy bơm trục vít, một trục có trục vít bên trái và trục còn lại có trục vít bên phải. Hai đầu vào có ở hai đầu và đầu ra ở hướng ngược lại.

Khi khởi động máy bơm, chất lỏng lấp đầy khoảng trống giữa các ren của trục vít ở mép đầu vào và nó di chuyển dọc trục vít từ đầu vào đến đầu ra do sự quay của vít chất lỏng.

Bơm bánh răng trục vít

Ưu điểm của bơm bánh răng

Ở đây, các Ưu điểm khác nhau của bơm bánh răng như sau:

  • Những máy bơm này rất đơn giản và nhỏ gọn, với một số lượng rất nhỏ các bộ phận chuyển động.
  • Chi phí bảo trì của loại máy bơm này rất thấp.
  • Nó tốn ít chi phí hơn.
  • Bơm bánh răng có thể được sử dụng để tạo ra áp suất rất cao lên đến 3000 psi.
  • Nó có thể được sử dụng để bơm chất lỏng có độ nhớt cao như dầu mà không thể bơm bằng máy bơm ly tâm.
  • Khả năng rò rỉ rất thấp khi bơm chất lỏng có độ nhớt cao như dầu vào bơm bánh răng. Do đó, hiệu suất của máy bơm này tăng lên khi bơm chất lỏng có độ nhớt cao.
  • Bơm bánh răng có thể chạy theo cả hai chiều. Do đó, một máy bơm duy nhất có thể được sử dụng cho cả hai mục đích tải và dỡ hàng.
  • Máy bơm này ít bị nhiễm bẩn hơn nhiều.

Bài viết tham khảo : Motor là gì